BIỂN BÁO AN ĐIỀN – CÔNG CỤ THIẾT LẬP “VĂN HÓA AN TOÀN” TRONG DOANH NGHIỆP

Văn hoá an toàn: “Không có điều gì xảy đến cho tôi !”

Chắc không có điều gì xảy đến với tôi !
Làm thế nào để chống hành vi rủi ro trong lao động?

Bản chất con người là vậy!
Do bản chất, con người có một nhu cầu sâu sắc về tự bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình. Bản thân chúng ta luôn ngờ vực và tự bảo vệ mình bằng cách làm mái nhà che trên đầu và ký tất cả các loại hợp đồng bảo hiểm khác nhau, nhưng cùng lúc chúng ta lại thường xuyên mắc phải những lỗi rủi ro vô ích, chơi trò anh hùng (làm xiếc) và không ý thức về khả năng có giới hạn của chúng ta, chúng ta cũng tự nhũ rằng “Chắc không có điều gì xảy đến với mình đâu!”. Bài viết nầy cho bạn cái nhìn một chút về sự ẩn chứa đằng sau vấn đề :
Cái gì thúc đẩy chúng ta có hành vi kém an toàn ?
Với tư cách là những người chịu trách nhiệm về an toàn nơi làm việc, chúng ta phải làm gì để chống lại điều nầy ?

Con người luôn coi khinh các mối nguy
Mỗi sáng khi thức dậy, ít khi nào chúng ta nghĩ đến các hiểm nguy đang rình rập hoặc các tai nạn có thể xảy đến với chúng ta. Chúng ta tự nhũ rằng : « Có lẻ không có điều gì xảy ra với mình đâu». Và nếu có xảy ra, thì cũng không chắc rơi vào mình, bởi vì « chúng ta…chúng ta đã dè chừng rồi ». Cuối cùng, theo cách nghĩ như vậy, chúng ta tự xua tan đi ý nghĩ về các mối nguy trong đầu… Và nếu không thực hiện các biện pháp phòng ngừa thì khi mối nguy hiện hữu, liệu chúng ta có thể đối phó với chúng một cách chủ động?

Con người e ngại các qui tắc

Con người tiếp nhận các quy tắc như là những gông cùm của sự tự do. Tuy nhiên, chúng ta không thể bỏ qua chúng, cuộc sống vốn hết sức phức tạp. Điều nầy dẫn chúng ta đến một điểm, sáng sáng chúng ta phải xác định lại các qui tắc ưu tiên với toàn bộ nhân viên có mặt hoặc giảng giãi lại cách tiến hành công việc cho từng người ? Các qui tắc được thiết lập nhằm đơn giản hoá cuộc sống của chúng ta và nhằm phòng ngừa tai nạn.
Tuy nhiên, ý nghĩa và công dụng các qui tắc phải rõ ràng, không có điều gì ngăn trở chúng không được tuân thủ : « Tôi phải pha chế các hoá chất theo đúng thứ tự qui định, nếu không có thể gây ra 1 vụ nổ !»

Con người đánh giá thấp mối nguy
Con người còn lâu mới trở thành thiên tài khi đánh giá các rủi ro : chỉ có 14% là đánh giá đúng, 18% đánh giá quá mức và không dưới 68% đánh giá quá thấp các mối nguy.
Phán xét sai lệch các hành động là hoàn toàn bình thường, nhưng ở đây là nguồn gốc phát sinh tai nạn, ví dụ như xếp dở hàng, chuyển hàng hoặc tiến hành các công việc vệ sinh công nghiệp.
Thực vậy, chúng ta mất cảnh giác bởi vì chúng ta đánh giá thấp các rủi ro tai nạn liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của chính mình.
Không phải lúc nào cũng luôn hợp lý như ta tưởng. Phần đông trong chúng ta tin rằng sẽ còn 01 nơi ẩn náu nếu cột bị ngã hoặc nhanh tay bấm nút tắt máy trong trường hợp nguy hiểm. Sai lầm! Theo qui tắc chung khi mọi sự diễn ra quá nhanh, thì chúng ta chỉ kịp nhận ra chúng trong sự bất lực về phòng tránh tai nạn.

Con người dễ rơi vào trạng thái lơ đễnh.
Không ai có thể luôn chăm chú và tập trung thường xuyên. Sự mệt mỏi, căng thẳng, đơn điệu và các sự kiện không lường trước đánh lạc hướng chúng ta như chính chúng ta đang làm điều đó.

Công thức « sự bất lực con người »
Sau sự cố tai nạn, thành ngữ «sự bất lực con người» đã được dùng bào chữa trong doanh nghiệp. Một sự giải thích nhanh chóng nào đó cốt làm yên lòng và ta tóm được thủ phạm : «do anh ta không chú ý, do phản ứng không đủ nhanh !».
Và rồi sao nửa? Điều gì gợi mở cho bạn? Đó là ta phải biết chắc các nguyên nhân gây tai nạn. Một tai nạn tương tự có thể tái diễn trong nay mai, nếu bỏ qua sự phân tích trung thực các nguyên nhân tai nạn và vội vàng đi đến kết luận thì dù sớm hay muộn, với bản chất con người, bất kỳ ai cũng có thể bị tai nạn do không thích ứng công việc một cách tối ưu. Không ai có thể chứng tỏ 1 sự cảnh giác thường trực, nhất là khi căng thẳng. Bạn ít có khả năng giữ lâu được sự chăm chú của mình và điều « phản ứng không đủ nhanh » đó có ý nghĩa gì ? Bạn có thể không với tới nút đỏ kịp thời bởi do bố trí chúng sai vị trí.
Kết luận: sự diễn giải « sự bất lực con người » thường được dùng như là 1 cái cớ dễ dãi.

Sự thiếu hiểu biết
Làm sao một nhân viên có thể tự bảo vệ mình trước mối nguy khi mà họ không biết sự hiện hữu của chúng ? Đó không phải là sự ngẫu nhiên khi mà các nhân viên mới và những người lao động tạm thời luôn bị tại nạn nhiều hơn so với những người khác.

Chứng thiểu năng
Nhân viên không thể có năng lực thích ứng bằng một hành vi thích hợp. Có thể do họ bị thiểu năng để phân biệt 1 đèn báo hiệu màu xanh da trời với màu xanh lục khi bị loá mắt.

Sự khước từ
Có thể họ không mang kính bảo vệ bởi vì họ có ấn tượng chúng làm cho mặt họ trở nên buồn cười. Hoặc họ cho rằng tại sao họ phải mang kính, trong khi các sếp của họ thì không?

Hai mặt của thói quen

Tập quán, thói quen luôn có 2 mặt : mặt được đánh giá cao: khả năng đủ đạt đến sự hiểu biết trong công việc (kỹ năng) và mặt khác nguy hiểm hơn: bởi lẻ tôi đã quên dần các mối nguy và ngày càng trở nên bất cẩn hơn.

« Các công cụ » 

1. Thông tin
– Áp phích, tờ rơi, video, bảng niêm yết, tín hiệu báo nguy, góc thông tin về an toàn
2. Đào tạo
– Khoá huấn luyện căn bản và các khoá nâng cao, thực tập, hội thao.
3. Thống kê các tai nạn và ngày vắng mặt do tai nạn
– Trong chừng mực có thể từ doanh nghiệp của bạn.
– Các mối nguy chính, tình hình tai nạn theo các phân loại khác nhau
4. Phân tích các nguyên nhân
– Xác định các nguyên nhân tai nạn, sự rối loạn chức năng (bệnh nghề nghiệp)
– Danh mục kiểm soát, biểu mẫu.
5. Tập họp các điển hình về tai nạn.
– Công bố các điển hình, nếu được, của doanh nghiệp của bạn để các nhân viên có thể thảo luận về chúng và tự nhũ : thủ phạm là chính mình, điều nầy có thể xảy ra với mình.
6. Bắt buộc
– Mô tả các vị trí công việc, tổ chức lao động. Các tài liệu soạn thảo nhằm tác dụng nầy phải chứa đựng các chỉ định về thực thi phù hợp với an toàn.
7. Nói chuyện về chủ đề an toàn
– Có những buổi nói chuyện trao đổi thường xuyên với nhân viên liên quan đến bảo vệ sức khoẻ
8. Khen và thưởng
– Hành vi phù hợp an toàn được biểu dương và ghi nhận về phẩm chất. Những lưu ý nhỏ như đãi bửa cơm trưa miễn phí.
9. Tổ chức lao động hợp lý
– Nơi làm việc phải thích ứng với khả năng con người, đưa vào kĩ thuật an toàn, các tín hiệu báo nguy
10. Nêu gương tốt
– Các cấp trên phải có hành vi gương mẫu về phương diện an toàn.
11. Kiểm tra an toàn
– Thường xuyên đi vòng quanh để kiểm tra với sự tham gia của nhân viên tại nơi làm việc.
12. Phỏng vấn về an toàn
– Hỏi trực tiếp đối với những người có liên quan : làm chuyện gì và chuyện gì không nên làm .
13. Hội thi
– Thưởng cho các đề xuất cải tiến về an toàn. Cổ vũ nhân viên cảnh báo các sự việc sắp xảy ra tai nạn và bệnh nghề nghiệp. Phát hiện mối nguy hiện hữu trong doanh nghiệp.
14. Khuyến khích xây dựng văn hóa doanh nhiệp.
– Tinh thần đồng đội, sự đoàn kết, khuyến khích sự giao lưu, học hỏi.

CÔNG TY TNHH TM – SX AN ĐIỀN
Địa chỉ: 83 Tân Vĩnh, P.6, Q4, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 6261 8936 – Fax: (08) 6261 8935
Email: andien.safety@gmail.com

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s