BIẾN “NHÀ PHÊ BÌNH” TRONG BẠN THÀNH MỘT “HUẤN LUYỆN VIÊN”

“Hiện tại, bạn đang ở nơi mà những suy nghĩ đưa bạn tới và ngày mai bạn sẽ đến nơi mà suy nghĩ của bạn dẫn đường.”

James Allen – tác giả cuốn sách As a Man Thinketh

Bắt đầu từ hôm nay, An Điền Safety gửi bạn một trong những bài học về “PMA = Positive Mental Attitude” của Jack Canfield. Bài này kéo dài trong 6 tuần bao gồm lẫn lý thuyết và thực hành.

Bài thực hành cần sự quyết tâm, nên sẽ là tốt hơn nếu cùng thực hành với các đồng nghiệp trong phòng ban của mình hoặc bắt cặp với ai đó để cùng thực hành.J

“Attitude is not everything but Attitude is nearly everything!”

Chúc bạn cuối tuần vui vẻ.

Biến “Nhà phê bình” trong bạn thành một “Huấn luyện viên” (Phần 1)

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trung bình mỗi ngày một người – bao gồm cả bạn – tự nói chuyện với chính mình khoảng 50.000 lần. Hầu hết trong số này là tự nói về bản thân mình.

Theo nhiều nhà nghiên cứu tâm lý học, khoảng 80% số đó là những suy nghĩ tiêu cực như: Đáng nhẽ tôi không nên nói… Họ không thích mình… Tôi sẽ chẳng thể kéo nó ra được… Tôi không thích kiểu tóc của mình ngày hôm nay… Đội bạn sẽ nuốt chửng đội mình… Tôi không biết khiêu vũ… Tôi trượt băng rất tồi… Tôi không có khả năng diễn thuyết… Tôi không là người ngăn nắp… Tôi luôn đến trễ.

Từ nghiên cứu trên chúng ta có thể thấy suy nghĩ có ảnh hưởng rất lớn tới bản thân mỗi người. Chúng tác động lên quan điểm, tâm lý, động lực hành động. Thực sự thì những suy nghĩ tiêu cực có thể điều khiển các hoạt động của chúng ta. Chúng khiến chúng ta nói lắp, làm đổ nước, phát ban, thở dốc, hoảng sợ – hay thậm chícòn kinh khủng hơn là khiến chúng ta ngất đi hay giết chết chúng ta.

Sợ hãi đến chết.

Nick Sitzman là một công nhân trẻ chăm chỉ, khỏe mạnh và đầy tham vọng ở một ga đường sắt. Anh ta nổi tiếng là một người siêng năng, có người vợ tuyệt vời, hai con và rất nhiều bạn bè.

Vào một ngày hè, nhân viên trong ga được thông báo họ sẽ nghỉ sớm một tiếng để dự sinh nhật của quản đốc. Khi đang kiểm tra chiếc xe cuối cùng, Nick đột ngột bị nhốt vào trong thùng xe đông lạnh. Nhận thấy mọi người đều đã rời khỏi đó, Nick bắt đầu hoảng sợ.

Anh đấm mạnh vào thùng xe và gào thét cho tới khi giọng khàn đi và tay ứa máu. Với kiến thức của mình, anh đoán nhiệt độ trong thùng chỉ là không độ. Nick nghĩ:nếu mình không ra được đây, mình sẽ chết cóng. Muốn cho vợ con biết chuyện gì đã xảy ra, Nick lấy một con dao và khắc chữ lên chiếc sàn gỗ. Anh viết: “Anh lạnh quá, người anh đang tê cóng, người anh đang tê cóng. Nếu anh thiếp đi thì có lẽ đây sẽ là những lời cuối cùng của anh viết cho em.”

Sáng hôm sau, người ta mở cửa chiếc thùng xe ra và tìm thấy thi thể của Nick. Cuộc khám nghiệm tử thi sau đó đã không tìm thấy dấu hiệu nào chứng tỏ Nick đã chết cóng. Bộ phận làm lạnh trong thùng xe đã không hoạt động và nhiệt độ trong đó vào khoảng 13 độ C. Nick đã tự hại mình bởi Sức mạnh của suy nghĩ.

Bạn cũng như vậy. Nếu bạn không cẩn thận, những suy nghĩ tiêu cực có thể giết chết bạn – không nhanh chóng như Nick, nhưng sẽ từ từ, ngày qua ngày, từng bước một cho tới khi bạn mất hết những khả năng để đạt được ước mơ của mình.

Suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng tới phản ứng của cơ thể

Chúng ta đều biết rằng, máy kiểm tra nói dối sẽ đo những phản ứng cơ thể với những suy nghĩ của người được kiểm tra – thay đổi nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, huyết áp, nhịp thở, độ căng của cơ và lượng mồ hôi ở tay. Khi bạn được kết nối với máy kiểm tra nói dối và được hỏi những câu hỏi như: “Anh có lấy số tiền đó không?”, tay bạn sẽ lạnh hơn và đổ mồ hôi, tim đập nhanh hơn, huyết áp tăng, thở gấp hơn, các cơ co mạnh hơn nếu bạn thực sự lấy cắp tiền và chống chế về việc đó. Những phản ứng này không chỉ xuất hiện khi bạn nói dối mà xảy ra tương ứng với mọi suy nghĩ của bạn. Tất cả các bộ phận trong cơ thể đều bị ảnh hưởng bởi những suy nghĩ của bạn.

Suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng xấu tới những phản ứng của cơ thể – bạn yếu đuối đi, đổ mồ hôi, bồn chồn, lo lắng. Ngược lại những suy nghĩ tích cực sẽ khiến cơ thể bạn có những phản ứng tốt, khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn, tập trung và lanh lợi hơn. Những suy nghĩ tích cực sẽ làm xuất hiện endorphin trong não bộ, giúp giảm những cảm giác không tốt và tăng sự thoải mái.

Điều gì xảy ra nếu bạn có thể học được cách nói chuyện với mình với tư cách của người chiến thắng chứ không phải kẻ bại trận. Điều gì xảy ra nếu bạn có thể thay thế những suy nghĩ tiêu cực về bản thân thành những suy nghĩ tích cực? Điều gì xảy ra nếu bạn gạt đi những suy nghĩ rằng mình kém cỏi và thay bằng những suy nghĩ về khả năng vô hạn của bản thân? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn luôn nghĩ một cách đầy quyền lực chứ không phải ở vị trí của kẻ bị sai bảo? Và điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể biến “nhà phê bình” bên trong bạn thành một “huấn luyện viên” có thể khích lệ bạn, giúp bạn tự tin mỗi lần phải đối mặt với tình huống khó khăn, nguy hiểm? Tất cả đều là có thể khi bạndám tin, tập trung và dám hành động.

Bài tập: một bài tập gương rất hay mà em bé trong clip đã làm em gửi chị tham khảo: http://www.youtube.com/watch?v=qR3rK0kZFkg

Mỗi sáng đứng trước gương, nói với gương rằng những điều mà chị tự hào về chính bản thân, với những gì mà chị đã làm được trong cuộc sống, và kết thúc bằng câu: “Tôi tự hào về bạn và bạn sẽ còn làm được hơn vậy nữa”.

Hãy“Nói chuyện với chính mình giống như người chiến thắng”…và bạn sẽ thấy một kết quả tốt đẹp chờ phía trước

CÔNG TY TNHH TM – SX AN ĐIỀN
Địa chỉ: 83 Tân Vĩnh, P.6, Q4, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 6261 8936 – Fax: (08) 6261 8935
Email: andien.safety@gmail.com

Gửi phản hồi

